ปัญหาและเฉลย
วิชาพุทธานุพุทธประวัติ ธรรมศึกษาชั้นเอก
สอบในสนามหลวง
วันอังคาร ที่ ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑
เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๔.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
พระพุทธเจ้าเสด็จอุบัติขึ้นในโลก เพื่ออะไร ?
ก.
เป็นศาสดาสร้างสันติ
ข.
เป็นศาสดาคุ้มครองโลก
ค.
เป็นศาสดาสร้างโลก
ง.
เป็นศาสดาสอนเวไนยสัตว์
๒.
ข้อใด แสดงความเป็นผู้มีมานะถือตัวของชาวชมพูทวีป ?
ก.
ถือว่าโลกเที่ยง
ข.
ถือว่าโลกมีที่สุด
ค.
ถือชั้นวรรณะ
ง.
ถือว่าตายแล้วเกิด
๓.
พระโอรสของพระเจ้าโอกกากราช เป็นผู้สร้างเมืองใด ?
ก.
เทวทหะ
ข.
กบิลพัสดุ์
ค.
ราชคฤห์
ง.
สาวัตถี
๔.
ก่อนที่เจ้าชายสิทธัตถะจะมาอุบัติในโลกนี้ อยู่สวรรค์ชั้นใด ?
ก.
จาตุมหาราช
ข.
ดาวดึงษ์
ค.
ยามา
ง.
ดุสิต
๕.
พระมารดาของพระนางพิมพา มีพระนามว่าอะไร ?
ก.
พระนางปชาบดีโคตมี
ข.
พระนางปมิตา
ค.
พระนางกิสาโคตมี
ง.
พระนางอมิตา
๖.
เจ้าชายสิทธัตถะทางเปล่งอาสภิวาจา ในคราวใด ?
ก.
ประสูติ
ข.
ตรัสรู้
ค.
แสดงปฐมเทศนา
ง.
ปรินิพพาน
๗.
ใครเป็นผู้ทำนายพระสิตธัตถกุมารว่าจะต้องออกบวชแน่นอน ?
ก.
รามพราหมณ์
ข.
ยัญญพราหมณ์
ค.
โกณฑัญญพราหมณ์
ง.
สุทัตตพราหมณ์
๘.
การนึกถึง ชรา พยาธิ และมรณะ เป็นเหตุให้ทำลายอะไร ?
ก.
อกุศลวิตก ๓
ข.
ความเมา ๓
ค.
ตัณหา ๓
ง.
อกุศลมูล ๓
๙.
การบำเพ็ญทุกรกิริยาในวาระที่ ๓ คือข้อใด ?
ก.
กดพระทนต์
ข.
กดพระตาลุ
ค.
กลั้นลมหายใจ
ง.
อดพระกระยาหาร
๑๐.
พระพุทธเจ้าทรงเปรียบธรรมใด เหมือนกระจกเงา ?
ก.
เมตตา
ข.
กรุณา
ค.
มุทิตา
ง.
อุเบกขา
๑๑.
การที่ทรงได้ปัญญาเป็นเหตุให้สิ้นอาสวะ ทำให้ได้พระนามอะไร?
ก.
ภควา
ข.
อรหํ
ค.
สุคโต
ง.
โลกวิทู
๑๒.
พระพุทธเจ้าเสวยวิมุตติสุขที่ต้นราชายตนะ ได้ทรงพบกับใคร ?
ก.
พราหมณ์หุหุกชาติ
ข.
ตปุสสะ และภัลลิกะ
ค.
พระยานาคมุจลินท์
ง.
ยสกุลบุตร
๑๓.
คำว่า อุบาสก อุบาสิกา มีความหมายว่าอย่างไร ?
ก.
ผู้นั่งใกล้พระพุทธ
ข.
ผู้นั่งใกล้พระธรรม
ค.
ผู้นั่งใกล้พระสงฆ์
ง.
ผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัย
๑๔.
สถานที่ทรงพิจารณาอภิธัมมปิฎก ซึ่งเทวดานิรมิต เรียกว่าอะไร ?
ก.
อนิมิสเจดีย์
ข.
รัตนฆรเจดีย์
ค.
รัตนจงกรมเจดีย์
ง.
บริโภคเจดีย์
๑๕.
ข้อใด พระองค์ทรงแสดงว่า บรรพชิตควรปฏิบัติ ?
ก.
กามสุขัลลิกานุโยค
ข.
อัตตกิลมถานุโยค
ค.
มัชฌิมาปฏิปทา
ง.
อปัณณกปฏิปทา
๑๖.
ข้อใด เรียกว่า
ปฏิปุจฉาพยากรณ์
?
ก.
ย้อนถามแล้วจึงแก้ปัญหา
ข.
แยกปัญหาแก้ทีละข้อ
ค.
แก้ปัญหานั้นโดยส่วนเดียว
ง.
ถามตอบไปทีละข้อ
๑๗.
ผู้ฉลาดในภาษาสามารถเข้าใจพูดให้คนอื่นเลื่อมใสได้ เรียกว่าอะไร ?
ก.
ธัมมปฏิสัมภิทา
ข.
นิรุตติปฏิสัมภิทา
ค.
อัตถปฏิสัมภิทา
ง.
ปฏิภาณปฏิสัมภิทา
๑๘.
พระพุทธเจ้าโปรดพระเจ้าพิมพิสาร ด้วยธรรมอะไร ?
ก.
ทานกถา
ข.
สีลกถา
ค.
สัคคกถา
ง.
อนุปุพพีกถา
๑๙.
บุคคลใด ไม่ใช่เป้าหมายของการทำปุพพเปตพลีของพราหมณ์ ?
ก.
ปู่ย่า
ข.
ตายาย
ค.
พ่อแม่
ง.
ลูกหลาน
๒๐.
พระองค์เป็นศาสดาของข้าพระองค์ ข้าพระองค์เป็นสาวก ใครกล่าว ?
ก.
พระมหากัสสปะ
ข.
พระคยากัสสปะ
ค.
พระอุรุเวลากัสสปะ
ง.
พระนทีกัสสปะ
๒๑.
ใครได้ถวายกุฎี ๖๐ หลัง ในกรุงราชคฤห์แก่พระพุทธเจ้า ?
ก.
พระเจ้าพิมพิสาร
ข.
วิสาขามหาอุบาสิกา
ค.
อนาถปิณฑิกเศรษฐี
ง.
ราชคหกเศรษฐี
๒๒.
อุปสรรคยุคแรกในการประกาศพระศาสนา คืออะไร ?
ก.
อาหารไม่เพียงพอ
ข.
ผู้คนดูถูกรังเกียจ
ค.
การสัญจรลำบาก
ง.
ให้อุปสมบทเองไม่ได้
๒๓.
พระสารีบุตรบรรลุพระอรหัตผล ที่ไหน ?
ก.
ถ้ำสุกรขาตา
ข.
ถ้ำสัตตบรรณ
ค.
ถ้ำอินทศาล
ง.
ถ้ำบิปผลิ
๒๔.
พระอัครสาวกทั้งสอง บรรลุพระอรหัตในสำนักใคร ?
ก.
พระพุทธเจ้า
ข.
สัญชัยปริพพาชก
ค.
พระอัสสชิ
ง.
พราหมณ์พาวรี
๒๕.
ถ้ามีภิกษุมาทูลลาเที่ยวจาริกไปที่อื่น พระศาสดาสั่งตรัสให้ไปลา
พระสารีบุตร เพื่อประโยชน์ใด ?
ก.
เพื่อเรียนกัมมัฏฐาน
ข.
เพื่อท่านจะได้สั่งสอน
ค.
เพื่อท่านจะได้ไปด้วย
ง.
เพื่อป้องกันอันตราย
๒๖.
พระพุทธเจ้าตรัสชมเมืองใดว่า ปลูกสร้างได้เป็นระเบียบ ?
ก.
ปาฏลีบุตร
ข.
สาวัตถี
ค.
พาราณสี
ง.
กุสินารา
๒๗.
อนาถปิณฑิกเศรษฐีได้ดวงตาเห็นธรรม ณ สถานที่ใด ?
ก.
เชตวัน
ข.
สีตวัน
ค.
เวฬุวัน
ง.
มิคทายวัน
๒๘.
พระอานนท์ได้บรรลุโสดาปัตติผล เพราะฟังธรรมจากใคร ?
ก.
พระพุทธเจ้า
ข.
พระสารีบุตร
ค.
พระปุณณมันตานีบุตร
ง.
พระอัสสชิ
๒๙.
สิ่งทั้งปวงไม่ควรแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่ชอบใจหมด ใครกล่าว ?
ก.
พราหมณ์หุหุกชาติ
ข.
หลานพระสารีบุตร
ค.
ตปุสสะ ภัลลิกะ
ง.
อุปกาชีวก
๓๐.
อะไรเป็นเครื่องห้ามความอยากอันไหลไปสู่อารมณ์ต่าง ๆ
และจะละได้ด้วยธรรมอะไร ใครทูลถาม ?
ก.
อชิตมาณพ
ข.
ปิงคิยมาณพ
ค.
นันทมาณพ
ง.
ปุณณกมาณพ
๓๑.
ตัณหักขยธรรม ธรรมเป็นที่สิ้นไปแห่งตัณหา ทรงแสดงที่ไหน ?
ก.
ถ้ำสุกรขาตา
ข.
ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
ค.
วัดเวฬุวัน
ง.
กัลลวาลมุตตคาม
๓๒.
คำว่า
อรหันต์
เรียกกันมาตั้งแต่เมื่อไร ?
ก.
ก่อนพุทธกาล
ข.
ครั้งพุทธกาล
ค.
หลังพุทธกาล
ง.
ครั้งปฐมสังคายนา
๓๓.
พระเจ้าจัณฑปัชโชตทรงสดับธรรมจากใคร เป็นครั้งแรก ?
ก.
พระพุทธเจ้า
ข.
พระมหากัจจายนะ
ค.
พระมหาโมคคัลลานะ
ง.
พระมหากัสสปะ
๓๔.
ใครเป็นพระอุปัชฌายะของพระปุณณมันตานีบุตร ?
ก.
พระอัญญาโกณฑัญญะ
ข.
พระอัสสชิ
ค.
พระมหากัสสปะ
ง.
พระมหานามะ
๓๕.
ข้อใด ชื่อว่าสามุกกังสิกเทศนา ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเอง ?
ก.
เวทนาปริคคหสูตร
ข.
วิสุทธิ ๗
ค.
กถาวัตถุ ๑๐
ง.
อริยสัจ ๔
๓๖.
พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมข้อใดมากเป็นพิเศษ ที่บ้านภัณฑุคาม ?
ก.
ไตรลักษณ์
ข.
ไตรสิกขา
ค.
ไตรรัตน์
ง.
ไตรภูมิ
๓๗.
อุปติสสะและโกลิตะไปดูมหรสพ คิดอย่างไรจึงออกบวช ?
ก.
สิ่งเหล่านี้เป็นมายา
ข.
คนพวกนี้หลงละเลิงในกิเลส
ค.
คนพวกนี้ไม่ถึงร้อยปีก็ตาย
ง.
คนพวกนี้หลอกลวงพวกเรา
๓๘.
ข้อใด เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะเสด็จกรุงกบิลพัสดุ์ ?
ก.
ฝนโบกขรพรรษตก
ข.
แสดงธรรมโปรดพระมารดา
ค.
กาฬุทายีอำมาตย์เชิญเสด็จ
ง.
พระเจ้าพิมพิสารเข้าเฝ้า
๓๙.
อะไรเป็นมูลเหตุให้อุบาลีบวชก่อนเจ้าชายศากยะทั้ง ๖ ?
ก.
พระประสงค์ของพระ
พุทธเจ้า
ข.
ความต้องการของเจ้า
ศากยะทั้ง ๖
ค.
ความต้องการของอุบาลี
ง.
ให้ผู้มีอายุมากบวชก่อน
๔๐.
ข้อใด ไม่ใช่บารมี ๑๐ ที่พระพุทธเจ้าใช้ต่อสู้กับกิเลสมาร ?
ก.
ทาน
ข.
ศีล
ค.
สมาธิ
ง.
ปัญญา
๔๑.
เวทนาปริคคหสูตร ว่าด้วยเรื่องอะไร ?
ก.
อุบายเครื่องบรรเทา
ข.
อุบายเครื่องไม่ถือมั่น
ค.
อุบายเครื่องงดเว้น
ง.
อุบายเครื่องสำรวม
๔๒.
พระสาวกรูปใด เปรียบวิสุทธิ ๗ ด้วยรถ ๗ ผลัดแก่พระสารีบุตร ?
ก.
พระอุรุเวลากัสสปะ
ข.
พระมหากัสสปะ
ค.
พระอานนท์
ง.
พระปุณณมันตานีบุตร
๔๓.
พระสาวกรูปใด ตั้งอยู่ในกถาวัตถุ ๑๐ มีความมักน้อยเป็นต้น ?
ก.
พระยมกะ
ข.
พระปุณณมันตานีบุตร
ค.
พระสารีบุตร
ง.
พระมหากัจจายนะ
๔๔.
ใครเป็นผู้แสดงธรรมุเทศ ๔ แก่พระเจ้าโกรัพยะ ?
ก.
พระสารีบุตร
ข.
พระอานนท์
ค.
พระรัฐบาล
ง.
พระมหากัจจายนะ
๔๕.
พระนางปชาบดี แสดงความตั้งใจจะบวชด้วยวิธีใด ?
ก.
อดพระกระยาหาร
ข.
กลั้นลมหายใจ
ค.
นั่งประท้วง
ง.
ตัดพระเมาลี
๔๖.
พระนางเขมาเถรีได้รับเอตทัคคะด้านใด ?
ก.
มีปัญญามาก
ข.
มีฤทธิ์มาก
ค.
ชำนาญสมาบัติ
ง.
มีความเพียรมาก
๔๗.
อานุภาพแห่งธรรมใดสามารถให้ดำรงชีวิตได้ ๑ อายุกัป ?
ก.
อธิษฐาน ๔
ข.
สังคหวัตถุ ๔
ค.
พรหมวิหาร ๔
ง.
อิทธิบาท ๔
๔๘.
ใครเป็นอัครศาสนูปถัมภกในคราวทำสังคายนา ครั้งที่ ๓ ?
ก.
พระเจ้าอชาตศัตรู
ข.
พระเจ้าอโศกมหาราช
ค.
พระเจ้ากาลาโศกราช
ง.
พระเจ้าปเสนทิโกศล
๔๙.
การสังคายนา ครั้งที่ ๓ ปรารภเรื่องใด ?
ก.
เรื่องวัตถุ ๑๐
ข.
เดียรถีย์ปลอมบวช
ค.
ความเสื่อมถอย
ง.
จ้วงจาบพระธรรมวินัย
๕๐.
เหตุใด ปิงคิยมาณพ จึงไม่หลุดพ้นจากอาสวกิเลส ?
ก.
คิดถึงการงาน
ข.
คิดถึงคนรัก
ค.
คิดถึงอาจารย์
ง.
คิดสงสัยในธรรม
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๕๑. หน้า ๒๒๒-๒๓๒.
ข้อ ๒๙ สนามหลวงออกข้อสอบและเฉลยคลาดเคลื่อน ไม่ใช่
พระสารีบุตรกล่าว แต่เป็นทีฆนขปริพาชกซึ่งเป็นหลานของพระสารีบุตร
เป็นผู้กล่าว
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐