ปัญหาและเฉลย
วิชาอนุพุทธประวัติ ธรรมศึกษาชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันจันทร์ ที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘
เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๔.๕๐ น.
คำสั่ง :
จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑.
อนุพุทธะองค์แรกในพระพุทธศาสนาคือใคร ?
ก.
พระอัญญาโกณฑัญญะ
ข.
พระวัปปะ
ค.
พระภัททิยะ
ง.
พระอัสสชิ
๒.
พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมแก่ใคร เป็นครั้งแรก ?
ก.
ปัญจวัคคีย์
ข.
อาฬารดาบส
ค.
อุทกดาบส
ง.
ตปุสสะ-ภัลลิกะ
๓.
ก่อนบวช พระอัญญาโกณฑัญญะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใด ?
ก.
ศาสนศาสตร์
ข.
ดาราศาสตร์
ค.
โหราศาสตร์
ง.
ไสยศาสตร์
๔.
พระอัญญาโกณฑัญญะนิพพานที่ไหน ?
ก.
ใกล้สระโบกขรณี
เมืองสาวัตถี
ข.
ใกล้สระฉัททันต์
ป่าหิมพานต์
ค.
ใกล้สระอาบน้ำ
เมืองราชคฤห์
ง.
ใกล้สระล้างบาป
เมืองเวสาลี
๕.
ดวงตาเห็นธรรม หมายความว่าอย่างไร ?
ก.
สิ่งทั้งมวลล้วนเป็นทุกข์
ข.
สิ่งทั้งมวลล้วนไม่เที่ยง
ค.
สิ่งทั้งมวลล้วนเป็นอนัตตา
ง.
สิ่งใดมีความเกิด สิ่งนั้นย่อม
ดับไปเป็นธรรมดา
๖.
ส่วนสุด ๒ อย่าง อยู่ในพระสูตรใด ?
ก.
ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ข.
อนัตตลักขณสูตร
ค.
อาทิตตปริยายสูตร
ง.
เวทนาปริคคหสูตร
๗.
มัชฌิมาปฏิปทา มีความหมายว่าอย่างไร ?
ก.
การปฏิบัติทางสายกลาง
ข.
การหมกมุ่นในกาม
ค.
การทรมานตน
ง.
การบรรลุมรรคผล
๘.
การบูชาไฟ เป็นข้อปฏิบัติของใคร ?
ก.
นิครนถ์
ข.
ฤษี
ค.
ชฎิล
ง.
สันยาสี
๙.
นักบวชประเภทใด เกล้าผมเป็นเซิง ?
ก.
ฤษี
ข.
อเจลก
ค.
ปริพาชก
ง.
ชฎิล
๑๐.
นทีกัสสปะ ตั้งอาศรมอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำใด ?
ก.
อจิรวดี
ข.
ยมุนา
ค.
เนรัญชรา
ง.
คยา
๑๑.
อาทิตตปริยายสูตร มุ่งแสดงถึงเรื่องใด ?
ก.
โทษของการบูชาไฟ
ข.
โทษของไฟ คือราคะ โทสะ
โมหะ
ค.
โทษของการบูชา
พระอาทิตย์
ง.
โทษของการบูชายัญ
๑๒.
พระอุรุเวลกัสสปะ ได้รับเอตทัคคะด้านใด ?
ก.
มีญาติพี่น้องมาก
ข.
มีบริวารมาก
ค.
มีอุปัฏฐากมาก
ง.
มีผู้เลื่อมใสมาก
๑๓.
ข้อใด ไม่ใช่คำพูดของพระอัสสชิ ?
ก.
เราเป็นผู้ใหม่
ข.
บวชยังไม่นาน
ค.
เพิ่งมาสู่ธรรมวินัยนี้
ง.
อาจแสดงธรรมโดยพิสดาร
๑๔.
อุปติสสะ ได้ดวงตาเห็นธรรม เพราะฟังธรรมจากใคร ?
ก.
พระพุทธเจ้า
ข.
พระอัญญาโกณฑัญญะ
ค.
พระอัสสชิ
ง.
พระยสะ
๑๕.
พระสาวกรูปใดบวชแล้วไม่ได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ภายใน ๗ วัน?
ก.
พระอัสสชิ
ข.
พระอุรุเวลกัสสปะ
ค.
พระสารีบุตร
ง.
พระโมคคัลลานะ
๑๖.
พระสารีบุตรได้รับตำแหน่งใด ในพระพุทธศาสนา ?
ก.
อัครสาวกเบื้องซ้าย
ข.
อัครสาวกเบื้องขวา
ค.
ภัตตุทเทสก์
ง.
พุทธอุปัฏฐาก
๑๗.
พระสาวกรูปใด ชื่อว่าเป็นยอดกตัญญู ?
ก.
พระสารีบุตร
ข.
พระราหุล
ค.
พระอัสสชิ
ง.
พระอานนท์
๑๘.
“
เราจักไม่ชูงวงคือถือตัว เข้าไปสู่สกุล
” พระพุทธเจ้าตรัส
ที่ไหน ?
ก.
ถ้ำสุกรขาตา
ข.
บ้านนางโมคคัลลี
ค.
บ้านกัลลวาลมุตตคาม
ง.
บ้านเวฬุวคาม
๑๙.
อัฐิธาตุของพระโมคคัลลานะบรรจุไว้ที่ใด ?
ก.
ใกล้ประตูเวฬุวนาราม
ข.
ใกล้ประตูเวฬุวคาม
ค.
ใกล้ประตูบุพพารา
ง.
ใกล้ประตูเชตวนาราม
๒๐.
“
ฆราวาสคับแคบ เป็นทางมาแห่งกิเลสธุลี
” เป็นคำพูด
ของใคร ?
ก.
อุปติสสมาณพ
ข.
โกลิตมาณพ
ค.
ปิปผลิมาณพ
ง.
อชิตมาณพ
๒๑.
ผ้าชนิดใด พระพุทธเจ้าประทานแก่พระมหากัสสปะ ?
ก.
ผ้าบังสุกุล
ข.
ผ้าสังฆาฏิ
ค.
ผ้าอุตตราสงค์
ง.
ผ้าอันตรวาสก
๒๒.
พระมหากัสสปะทราบข่าวพระพุทธเจ้าปรินิพพานจากนักบวช
กลุ่มใด ?
ก.
นิครนถ์
ข.
อเจลก
ค.
อาชีวก
ง.
ชฎิล
๒๓.
พระมหากัสสปะนิพพานที่เมืองใด ?
ก.
เมืองสาวัตถี
ข.
เมืองราชคฤห์
ค.
เมืองเวสาลี
ง.
เมืองสาเกต
๒๔.
ใครวิสัชนาพระวินัย ในการทำสังคายนาครั้งแรก ?
ก.
พระอุบาลีเถระ
ข.
พระอานนทเถระ
ค.
พระอนุรุทธเถระ
ง.
พระมหากัสสปเถระ
๒๕.
ข้อใด ไม่ใช่เอตทัคคะของพระอานนท์ ?
ก.
เป็นพหุสูต
ข.
มีสติ
ค.
แสดงธรรมได้ไพเราะ
ง.
มีความเพียร
๒๖.
เหตุใด โสณกุฏิกัณณะต้องเป็นสามเณรอยู่ถึง ๓ ปี จึงได้
อุปสมบท ?
ก.
พระพุทธองค์ไม่ทรงบวชให้
ข.
สงฆ์ไม่เป็นใหญ่รับบวช
กุลบุตร
ค.
ไม่มีพระอุปัชฌาย์บวชให้
ง.
อวันตีชนบทมีภิกษุไม่ถึง
๑๐ รูป
๒๗.
“
หมู่มนุษย์ในโลกนี้อาศัยอะไรจึงบูชายัญ
” ใครเป็นผู้ถาม ?
ก.
โมฆราชมาณพ
ข.
ปิงคิยมาณพ
ค.
ปุณณกมาณพ
ง.
เมตตคูมาณพ
๒๘.
ใครได้รับเอตทัคคะด้านทรงจีวรเศร้าหมอง ?
ก.
พระเหมกะ
ข.
พระนันทกะ
ค.
พระโมฆราช
ง.
พระอชิตะ
๒๙.
พระสาวกที่อุปสมบทด้วยญัตติจตุตถกรรมวาจารูปแรก คือใคร ?
ก.
พระราธะ
ข.
พระปุณณมันตานีบุตร
ค.
พระจูฬปันถก
ง.
พระราหุล
๓๐.
พระสาวกที่ตั้งอยู่ในคุณเช่นไรแล้ว สอนผู้อื่นให้ตั้งอยู่ในคุณ
เช่นนั้น คือใคร ?
ก.
พระมหากัจจายนะ
ข.
พระปุณณมันตานีบุตร
ค.
พระราธะ
ง.
พระอานนท์
๓๑.
พระสารีบุตรสรรเสริญพระราธะว่าอย่างไร ?
ก.
ว่าง่ายสอนง่าย
ข.
ใคร่การศึกษา
ค.
มีปฏิภาณดี
ง.
สำรวมอินทรีย์
๓๒.
พระสาวกรูปใด ปรารถนาได้รับโอวาทเท่าเม็ดทรายในกำมือ
ทุกวัน ?
ก.
พระอานนท์
ข.
พระจุนทะ
ค.
พระราหุล
ง.
พระปิลินทวัจฉะ
๓๓.
พระลกุณฏกภัททิยะ ได้รับเอตทัคคะด้านใด ?
ก.
ปรารภความเพียร
ข.
แสดงธรรมได้วิจิตร
ค.
แสดงธรรมไพเราะ
ง.
มีเสียงไพเราะ
๓๔.
พระสาวกรูปใด อยู่ในครรภ์ของมารดานานถึง ๗ ปี ๗ เดือน
๗ วัน ?
ก.
พระทัพพมัลลบุตร
ข.
พระสีวลี
ค.
พระวังคีสะ
ง.
พระจูฬปันถก
๓๕.
พระสาวกรูปใด ออกบวชเพราะเพื่อนชวน ?
ก.
พระอนุรุทธะ
ข.
พระภัททิยะ
ค.
พระรัฐบาล
ง.
พระพากุละ
๓๖.
พระสาวกรูปใด ยอมอดข้าวตาย ถ้าไม่ได้ออกบวช ?
ก.
พระมหากัปปินะ
ข.
พระรัฐบาล
ค.
พระปิลินทวัจฉะ
ง.
พระอานนท์
๓๗.
พระสาวกรูปใด เป็นบุตรของภิกษุณี ?
ก.
พระมหากัปปินะ
ข.
พระปิณโฑลภารทวาชะ
ค.
พระเรวตะ
ง.
พระกุมารกัสสปะ
๓๘.
พระสาวกรูปใด มักเรียกคนอื่นว่า “
คนถ่อย
” ?
ก.
พระสุภูติ
ข.
พระปิณโฑลภารทวาชะ
ค.
พระปิลินทวัจฉะ
ง.
พระวักกลิ
๓๙.
พระสาวกรูปใด ออกบวชเพราะต้องการเห็นพระพุทธเจ้า ?
ก.
พระสาคตะ
ข.
พระโสภิตะ
ค.
พระวักกลิ
ง.
พระรัฐบาล
๔๐.
พระพาหิยะ ได้รับเอตทัคคะด้านใด ?
ก.
มีบริวารมาก
ข.
ตรัสรู้เร็ว
ค.
ชำนาญในมโนมยิทธิ
ง.
เป็นที่รักใคร่ของเทวดา
ศาสนพิธี
๔๑.
วันเข้าพรรษา ตรงกับวันอะไร ?
ก.
วันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๘
ข.
วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘
ค.
วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘
ง.
วันแรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๘
๔๒.
เทศน์มหาชาติ คือเทศน์เรื่องอะไร ?
ก.
พระเจ้า ๕๐๐ ชาติ
ข.
พระเจ้า ๑๐๐ ชาติ
ค.
พระเจ้า ๑๐ ชาติ
ง.
พระเวสสันดรชาดก
๔๓.
พระพุทธองค์ทรงโปรดพระมารดาด้วยเทศนาอะไร ?
ก.
พระวินัย
ข.
พระสูตร
ค.
พระอภิธรรม
ง.
พระไตรลักษณ์
๔๔.
วันเทโวโรหณะ คือวันอะไร ?
ก.
วันตักบาตรข้าวสาร
ข.
วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จ
บิณฑบาต
ค.
วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลง
จากเทวโลก
ง.
วันที่พระพุทธเจ้าออกพรรษา
๔๕.
ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร นิยมสวดในงานอะไร ?
ก.
งานทำบุญอายุ
ข.
งานฉลองพระบวชใหม่
ค.
งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่
ง.
งานมงคลสมรส
๔๖.
ทำบุญ “
สัตตมวาร
” หมายถึงการทำบุญเช่นไร ?
ก.
ครบ ๗ วัน
ข.
ครบ ๕๐ วัน
ค.
ครบ ๑๐๐ วัน
ง.
ครบ ๑ ปี
๔๗.
“
ทักขิณานุปทาน
” มีความหมายตรงกับข้อใด ?
ก.
ทำบุญวันเกิด
ข.
ทำบุญอายุ
ค.
ทำบุญขึ้นบ้านใหม่
ง.
ทำบุญอุทิศให้ผู้ตาย
๔๘.
งานทำบุญต่อนาม คือทำบุญอะไร ?
ก.
ต่ออายุ
ข.
เปลี่ยนชื่อ
ค.
รับบุตรผู้เกิดใหม่
ง.
สะเดาะเคราะห์
๔๙.
คำถวายสังฆทานว่า “
สงฺฆสฺส นิยฺยาเทม
” ใช้ถวายของเช่นไร ?
ก.
ของเล็กๆ น้อยๆ
ข.
ของที่มีชีวิต
ค.
ของที่ยกถวายได้
ง.
ของที่ยกถวายไม่ได้
๕๐.
คำถวายสังฆทานว่า “
สงฺฆสฺส โอโณชยาม
” ใช้ถวายของ
เช่นไร ?
ก.
ของที่ยกถวายได้
ข.
ของที่ยกถวายไม่ได้
ค.
ของที่มีราคาสูง
ง.
ของที่พระจับต้องไม่ได้
เอกสารอ้างอิง
เรื่องสอบธรรม ของสนามหลวงแผนกธรรม พ.ศ.๒๕๔๘. หน้า
ข้อสอบสนามหลวง
พ.ศ. ๒๕๔๖
พ.ศ. ๒๕๔๗
พ.ศ. ๒๕๔๘
พ.ศ. ๒๕๔๙
พ.ศ. ๒๕๕๐
พ.ศ. ๒๕๕๑
พ.ศ. ๒๕๕๒
พ.ศ. ๒๕๕๓
พ.ศ. ๒๕๕๔
พ.ศ. ๒๕๕๕
พ.ศ. ๒๕๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๗
พ.ศ. ๒๕๕๘
พ.ศ. ๒๕๕๙
พ.ศ. ๒๕๖๐
พ.ศ. ๒๕๖๑
พ.ศ. ๒๕๖๒
พ.ศ. ๒๕๖๓
พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ศ. ๒๕๖๕
พ.ศ. ๒๕๖๖
พ.ศ. ๒๕๖๗
พ.ศ. ๒๕๖๘
พ.ศ. ๒๕๖๙
พ.ศ. ๒๕๗๐
พ.ศ. ๒๕๗๑
พ.ศ. ๒๕๗๒
พ.ศ. ๒๕๗๓
พ.ศ. ๒๕๗๔
พ.ศ. ๒๕๗๕
พ.ศ. ๒๕๗๖
พ.ศ. ๒๕๗๗
พ.ศ. ๒๕๗๘
พ.ศ. ๒๕๗๙
พ.ศ. ๒๕๘๐
พ.ศ. ๒๕๘๑
พ.ศ. ๒๕๘๒
พ.ศ. ๒๕๘๓
พ.ศ. ๒๕๘๔
พ.ศ. ๒๕๘๕
พ.ศ. ๒๕๘๖
พ.ศ. ๒๕๘๗
พ.ศ. ๒๕๘๘
พ.ศ. ๒๕๘๙
พ.ศ. ๒๕๙๐
พ.ศ. ๒๕๙๑
พ.ศ. ๒๕๙๒
พ.ศ. ๒๕๙๓
พ.ศ. ๒๕๙๔
พ.ศ. ๒๕๙๕
พ.ศ. ๒๕๙๖
พ.ศ. ๒๕๙๗
พ.ศ. ๒๕๙๘
พ.ศ. ๒๕๙๙
พ.ศ. ๒๖๐๐