๑๖. |
กามา กฏุกา อาสีวิสูปมา |
เยสุ มุจฺฉิตา พาลา |
|
เต ทีฆรตฺตํ นิรเย |
สมปฺปิตา หญฺนฺเต ทุกฺขิตา. |
|
กามทั้งหลายเป็นของเผ็ดร้อน เหมือนงูพิษ เป็นที่คนโง่หมกมุ่น
เขาต้องแออัดทุกข์ยากอยู่ในนรกตลอดกาลนาน. |
|
(สุเมธาเถรี) |
ขุ. เถรี. ๒๖/๔๙๙. |
|
|
|
๑๗. |
กุหา ถทฺธา ลปา สิงฺคี |
อุนฺนฬา จาสมาหิตา |
|
น เต ธมฺเม วิรูหนฺติ |
สมฺมาสมฺพุทฺธเทสิเต. |
|
คนหลอกลวง เย่อหยิ่ง เพ้อเจ้อ ขี้โอ่ อวดดี และไม่ตั้งมั่น
ย่อมไม่งอกงามในธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้ว. |
|
(พุทฺธ) |
องฺ. จตุตฺก. ๒๑/๓๔. |
|
|
|
๑๘. |
โกธสฺส วิสมูลสฺส |
มธุรคฺคสฺส พฺราหฺมณ |
|
วธํ อริยา ปสํสนฺติ |
ตญฺหิ เฉตฺวา น โสจติ. |
|
พราหมณ์ ! พระอริยเจ้าย่อมสรรเสริญผู้ฆ่าความโกรธ ซึ่งมี
โคนเป็นพิษ ปลายหวาน, เพราะคนตัดความโกรธนั้นได้แล้ว
ย่อมไม่เศร้าโศก. |
|
(พุทฺธ) |
สํ. ส. ๑๕/๒๓๖. |
|
|
|
๑๙. |
นิทฺทํ น พหุลีกเรยฺย |
ชาคริยํ ภเชยฺย อาตาปี |
|
ตนฺทึ มายํ หสฺสํ ขิฑฺฑํ |
เมถุนํ วิปฺปชเห สวิภูสํ. |
|
ผู้มีความเพียรไม่พึงนอนมาก พึงเสพธรรมเครื่องตื่น พึงละ
ความเกียจคร้าน มายา ความร่าเริง การเล่น และเมถุน
พร้อมทั้งเครื่องประดับเสีย. |
|
(พุทฺธ) |
ขุ. สุ. ๒๕/๕๑๕.
ขุ. มหา. ๒๙/๔๕๗,๔๖๐. |
|
|
|
๒๐. |
ปรวชฺชานุปสฺสิสฺส |
นิจฺจํ อุชฺฌานสญฺิโน |
|
อาสวา ตสฺส วฑฺฒนฺติ |
อารา โส อาสวกฺขยา. |
|
คนที่เห็นแต่โทษผู้อื่น คอยแต่เพ่งโทษนั้น อาสวะก็เพิ่มพูน
เขายังไกลจากความสิ้นอาสวะ. |
|
(พุทฺธ) |
ขุ. ธ. ๒๕/๔๙. |
|
|
|
๒๑. |
ยทา ทฺวเยสุ ธมฺเมสุ |
ปารคู โหติ พฺราหฺมโณ |
|
อถสฺส สพฺเพ สํโยคา |
อตฺถํ คจฺฉนฺติ ชานโต. |
|
เมื่อใด พราหมณ์เป็นผู้ถึงฝั่งในธรรม ๒ อย่าง เมื่อนั้นกิเลส
เครื่องตรึงทั้งปวงของพราหมณ์ผู้รู้นั้น ย่อมถึงความตั้งอยู่ไม่ได้. |
|
(พุทฺธ) |
ขุ. ธ. ๒๕/๖๗. |
|
|
|
๒๒. |
ยา กาจิมา ทุคฺคติโย |
อสฺมํ โลเก ปรมฺหิ จ |
|
อวิชฺชามูลกา สพฺพา |
อิจฺฉาโลภสมุสฺสยา. |
|
ทุคติในโลกนี้และโลกหน้า ล้วนมีอวิชชาเป็นราก มีอิจฉาและ
โลภเป็นลำต้น. |
|
(พุทฺธ) |
ขุ. อิติ. ๒๕/๒๕๖. |
|
|
|
๒๓. |
เยน สลฺเลน โอติณฺโณ |
ทิสา สพฺพา วิธาวติ |
|
ตเมว สลฺลํ อพฺพุยฺห |
น ธาวติ น สีทติ. |
|
บุคคลถูกลูกศรใดแทงแล้วย่อมแล่นไปทั่วทิศ ถอนลูกศรนั้น
แล้ว ย่อมไม่แล่นและไม่จม. |
|
(พุทธ) ขุ. ส. ๒๕/๕๑๘. |
ขุ. มหา. ๑๙/๕๐๑. |
|
|
|
๒๔. |
โลโภ โทโส จ โมโห จ |
ปุริสํ ปาปเจตสํ |
|
หึสนฺติ อตฺตสมฺภูตา |
ตจสารํว สมฺผลํ. |
|
โลภะ โทสะ โมหะ เกิดจากตัวเอง ย่อมเบียดเบียนผู้มีใจชั่ว
ดุจขุยไผ่ฆ่าต้นไผ่ฉะนั้น. |
|
(พุทฺธ) |
ขุ. อิติ. ๒๕/๒๖๔.
ขุ. มหา. ๒๙/๑๘. |
|
|
|